วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ห้องเรียนอัจฉริยะ

          ห้องเรียนอัจฉริยะ  คือห้องเรียนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้นในลักษณะพิเศษเฉพาะที่แตกต่างจากห้องเรียนโดยทั่วไป เพื่อใช้เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนการสอน การฝึกอบรม รวมทั้งการฝึกทักษะความรู้ในด้านต่างๆ เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางการเรียนร่วมกันจากเทคโนโลยีที่หลากหลายทั้งในระบบชั้นเรียนปกติ นอกชั้นเรียน และการเรียนแบบทางไกล
          ห้องเรียนอัจฉริยะควรมุ่งเน้นกระบวนการออกแบบที่สะท้อนมุมมองและกระบวนการที่เกิดการสร้างความรู้ เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์ การประมวลผลการคิดเชิงสร้างสรรค์ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยี และปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา โครงงานและเรียนแบบร่วมมือเน้นการมีปฏิสัมพันธ์ ฯลฯ
           ขั้นตอนการออกแบบห้องเรียนอัจฉริยะ คือ กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้  วิเคราะห์บริบทการเรียนรู้  วิเคราะห์ผู้เรียน   เลือกวิธีการเรียนการสอน  การเตรียมแหล่งสนับสนุนการเรียนการสอน และการประเมินที่ครอบคลุมรอบด้าน แบบ 360 องศา คือ ความก้าวหน้าในการเรียน ผลการเรียน และผลย้อนกลับจากการเรียน เพื่อตรวจสอบผู้เรียนว่าเกิดทักษะต่างๆครบถ้วนหรือไม่ จากการเรียนผ่านสื่อในห้องเรียนอัจฉริยะได้ด้วยตนเอง
           ในประเทศไทยห้องเรียนอัจฉริยะ ถือเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยควรปรับใช้ตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในแต่ละสถานศึกษาเป็นหลัก เนื่องจากนวัตกรรมใหม่ๆไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับการปรับใช้ให้เหมาะสมกับผู้สอนและผู้เรียน

ที่มา : http://tisk.in/home/resources/smart-class/








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น