วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมาร์ทโฟน กับการศึกษาในยุคดิจิทัล

  สมาร์ทโฟน หมายถึง  เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความสามารถที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือทั่วไป ซึ่งสมาร์ทโฟนได้ถูกมองว่าเป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่ทำงานในลักษณะของโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยสามารถเชื่อมต่อความสามารถหลักของโทรศัพท์มือถือ เข้าร่วมกับแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์เอง สมาร์ทโฟนยังสามารถให้ผู้ใช้งานติดตั้งโปรแกรมเสริมสำหรับเพิ่มความสามารถของศัพท์ของตนเอง และสมาร์ทโฟนได้ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของนักเรียน ซึ่งสามารถสังเกตได้ทั้งการใช้อย่างเปิดเผยและการแอบใช้ในชั้นเรียน ที่ผ่านมามีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า นักเรียนมักนำสมาร์ทโฟนมาใช้ในเวลาเรียนทั้งในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และในขณะเดียวกันก็ นำมาใช้ในเรื่องส่วนตัวด้วย เช่น การใช้งานอินเทอร์เน็ต การเล่นเกม และการใช้งานสื่อสังคมในยุคดิจิทัล
  คุณสมบัติของการเรียนรู้ผ่านสมาร์ทโฟน คือ 1.ด้านของผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนค้นหาข้อมูลเรื่องที่เรียนผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนเครื่องสมาร์ทโฟนของผู้เรียนเอง ผู้สอนสามารถนำสมาร์ทโฟนของตนเองเป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน โอยการเปิดบทเพลง คลิปวิดีโอ หรือรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน 2.ด้านของผู้เรียนสามารถใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาข้อมูลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทางการศึกษาเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมได้ และสามารถจัดเตรียมเอกสาร สื่อการเรียนการสอนตามครูผู้สอนและบทเรียน และทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดประสงค์การเรียน

ที่มา : http://diana-jones.com/wp-content/uploads/2016-03.html



อ้างอิง

พิสุทธา อารีราษฎร์. (2555). Smart Phone. วันที่สืบค้น 5 พฤษภาคม 2561. จากหลักสูตรไอทีสาหรับผู้บริหาร , เว็บไซต์: http://pisutta.ning.com/group/ict_4_manager/forum/topics/4-smart- 
phone?xg_source= activity
รัตนะ บัวสนธ์ และคณะ.2551 พฤติกรรมและผลกระทบจาการใช้โทรศัพท์มือถือของนิสติ
https://www.gotoknow.org/posts/373822
Nielsen Mobile. (2552). ประโยชน์ของสมาร์ทโฟนที่นามาใช้. วันที่สืบค้น 5 พฤษภาคม 2561. จาก Blogger, เว็บไซต์: http://smartphonekp33.blogspot.com/2011/08/blog-post_29.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น