วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อการเรียนการสอนในยุคดิจิทัล : สุเมธ ราชประชุม

เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อการเรียนการสอนในยุคดิจิทัล

สุเมธ ราชประชุม
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

เทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality Technology : AR) คือ เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน เพิ่มเข้าไปในโลกแห่งความเป็นจริง นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเสมือนจริงมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 จัดเป็นแขนงหนึ่งของงานวิจัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเทคโนโลยีเสมือนจริงถูกนำ มาประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรม การแพทย์ การตลาด การบันเทิง การสื่อสาร และการศึกษา
การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงในห้องเรียนมีข้อดี คือ สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พิเศษ นักเรียนมีความสนใจในการเรียนสูงขึ้น และการเรียนรู้ที่เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และข้อจำกัด คือต้องมีการฝึกอบรมการใช้งานแอพลิเคชั่น ข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ และปัญหาเกี่ยวกับการผลิตเนื้อหา
การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงในการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน สามารถช่วยดึดดูดความสนใจผู้เรียนได้เป็นอย่างดี สามารถจัดทำเป็นหนังสือสื่อเสริม จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาที่ยากได้ดีกว่าหนังสือปกติ แอพลิเคชันที่ใช้ในการเรียนการสอนปัจจุบัน แบ่งเป็น 1) ความเป็นจริงเสมือนในห้องเรียน และ2) การเรียนทางไกล
แนวโน้มในอนาคตของการใช้สื่อ AR ในการศึกษา ในอนาคตอันใกล้ การออกแบบและสร้างภาพเสมือนสามมิติ ในรูปแบบเทคโนโลยีเสมือนจริง จะไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ผู้ที่มีความรู้ความชำนาญด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ทุกคนจะสามารถออกแบบและสร้างขึ้นมาเองได้อย่างง่าย ๆ ในเวลาไม่นาน และไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่มา : http://www.purehealthmojo.site/2018/03/09/what-is-erythritol-organic-facts/




อ้างอิง
ภาษาไทย
กอบเกียรติ สระอุบล และพัลลภ พิริยะสุรวงศ์. (2557). “สื่อการสอนช่วยลดภาระทางปัญญาสำหรับการศึกษา
ในยุคดิจิทัล.” วารสารปัญญาภิวัฒน์. ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม – ธันวาคม) : หน้า 198 – 207.
พนิดา ตันศิริ. (2553). “โลกเสมือนผสานโลกจริง” .วารสารนักบริหาร. 30(2) : หน้า 169-75
ดร.วิวัฒน์ มีสุวรรณ์ .(2554).การเรียนรู้ด้วยการสร้างโลกเสมือนผสานโลกจริง.วารสารศึกษา . 
    มหาวิทยาลัยนเรศวร. From URL  http://www.edu.nu.ac.th/wiwatm/  
ภาษาต่างประเทศ
Derek E. Baird. (2017). Augmented Reality Apps for Education . Retrieved May 5, 2017 From 
URL https://virtualrealitypop.com/aredu-educational-augmented-reality-apps-   
          5e6599529807
Eastern Peak. (2018). Augmented Reality in Education: The Hottest EdTech Trend 2018 
and How to Apply It to Your Business. Retrieved May 5, 2017 
From URL  http://gg.gg/a4z2f
Hamilton, K. E. (2011). Augmented Reality in Education. Retrieved May 5, 2017,
From URL http://wik.ed.uiuc.edu/articles/a/u/g/Augmented_Reality_in_Education_51fa.html
Lars Linsen. (2016). Visualization in Medicine and Life Sciences III: Towards Making 
an Impact.Springer : Switzerland, P.151)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น