กนกพร เมโฆ
สถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่นั้น เทคโนโลยีเป็นส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีของผู้เรียนในการเลือกรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเอง นำไปสู่พฤติกรรมและความต้องการการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะความรู้ในการทำงาน ทักษะชีวิตและความรู้ในชีวิตประจำวันโดยวิธีหาความรู้เพิ่มเติม จากสื่อต่าง ๆ มากขึ้น โดยเป็นผู้มีคุณธรรม มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ ใช้ภาษาได้อย่างน้อย 2 ภาษา มีพื้นฐานและทักษะการคำนวณที่ดี สามารถเล่นดนตรีและกีฬา มีวิธีการคิดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเผชิญปัญหามีอิสระ เป็นตัวของตัวเองและสามารถสร้างนวัตกรรมต่อทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตได้ มีทักษะการอ่านออก เขียนได้ คิดเป็น มีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ เข้าใจความแตกต่าง ทำงานเป็นทีม รู้เท่าทันสื่อฯ มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ทักษะอาชีพ และมีคุณธรรม (ตามหลัก 3R และ 8C) จากคุณลักษณะดังกล่าวทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ในยุคดิจิทัล ซึ่งได้เรียนรู้จากชีวิตจริงและจากกระบวนการคิด มีความหลากหลายทางด้านปัญญาและสามารถเรียนรู้จากสังคม โดยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้สามารถเรียนรู้ได้ลึกซึ้งมากขึ้นจากการลงมือปฏิบัติและการได้ร่วมทีมเรียนรู้ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพพร้อมเผชิญปัญหาและสามารถเลือกวิธีแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้าต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป
ที่มา : http://www.dz-gen.com/forger-sa-personnalite-avec-la-culture-2/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น