วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ผู้เรียนในยุคดิจิทัล

กนกพร   เมโฆ

           สถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่นั้น เทคโนโลยีเป็นส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบใหม่  ซึ่งเป็นโอกาสอันดีของผู้เรียนในการเลือกรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเอง  นำไปสู่พฤติกรรมและความต้องการการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะความรู้ในการทำงาน ทักษะชีวิตและความรู้ในชีวิตประจำวันโดยวิธีหาความรู้เพิ่มเติม จากสื่อต่าง ๆ มากขึ้น  โดยเป็นผู้มีคุณธรรม มีนิสัยใฝ่เรียนรู้  ใช้ภาษาได้อย่างน้อย  2 ภาษา  มีพื้นฐานและทักษะการคำนวณที่ดี  สามารถเล่นดนตรีและกีฬา  มีวิธีการคิดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  พร้อมเผชิญปัญหามีอิสระ  เป็นตัวของตัวเองและสามารถสร้างนวัตกรรมต่อทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตได้  มีทักษะการอ่านออก  เขียนได้  คิดเป็น มีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์  เข้าใจความแตกต่าง  ทำงานเป็นทีม  รู้เท่าทันสื่อฯ  มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  ทักษะอาชีพ  และมีคุณธรรม (ตามหลัก 3R  และ  8C)  จากคุณลักษณะดังกล่าวทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ในยุคดิจิทัล  ซึ่งได้เรียนรู้จากชีวิตจริงและจากกระบวนการคิด   มีความหลากหลายทางด้านปัญญาและสามารถเรียนรู้จากสังคม  โดยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ทำให้สามารถเรียนรู้ได้ลึกซึ้งมากขึ้นจากการลงมือปฏิบัติและการได้ร่วมทีมเรียนรู้  ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพพร้อมเผชิญปัญหาและสามารถเลือกวิธีแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม  ส่งผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้าต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

 

ที่มา : http://www.dz-gen.com/forger-sa-personnalite-avec-la-culture-2/









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น